วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การบ้านระบบเนวิเกชั่น

ตอบคำถามต่อไปนี้
ความสำคัญของระบบเนวิเกชั่น?

ตอบ การเข้าถึงข้อมูลอย่างสะดวกเป็นหัวใจสำคัญของระบบเนวิเกชั่น การมีเนื้อหาในเว็บไซท์ที่ดีจะเป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้ใช้เข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอแต่เนื้อหานั้นจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าผู้ใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการไม่พบ ความสำเร็จของเว็บไซท์ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ใช้สามารถพึ่งพาระบบเนวิเกชั่นในการนำทางไปถึงที่หมายได้
 ระบบเนวิเกชั่นแบบลำดับชั้น ?
ตอบ เป็นระบบเนวิเกชั้นพื้นฐาน
l มีการเชื่อมโยงตามลำดับชั้นของข้อมูล
 หัวข้อหลัก
à หัวข้อย่อย à รายละเอียด
l มีข้อจำกัดในการเคลื่อนที่เฉเพาะแนวตั้ง
 ระบบเนวิเกชั่นแบบโกลบอล ?
ตอบ เป็นระบบเนวิเกชั้นที่ใช้ลิงค์ไปยังส่วนหลักๆ ของเว็บไซท์ ซึ่งจะมาช่วยเสริมข้อจำกัดของแบบลำดับชั้นทำให้สามารถ เคลื่อนที่ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 ระบบเนวิเกชั่นแบบโลคอล?
ตอบ เป็นระบบเนวิเกชั้นที่ใช้ลิงค์ไปยังรายละเอียดย่อยๆ ภายในหัวข้อหลักนั้นๆ  โดยจะเหมาะสำหรับเว็บไซท์ที่มีรายละเอียดและมีรายการหัวข้อที่ซับซ้อน
 
ระบบเนวิเกชั่นเฉพาะที่ ?

ตอบ  เป็นระบบเนวิเกชั่นเฉพาะที่ตามความจำเป็นของเนื้อหา ซึ่งก็คือลิงค์ของคำหรือข้อความที่น่าสนใจซึ่งประกอบอยู่ในประโยค
 Navigation Bar?
ตอบ เป็นระบบเนวิเกชั่นพื้นฐานที่ใช้ได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบลำดับชั้น, แบบโกลบอล และแบบโลคอล โดย Navigation Bar จะประกอบด้วยกลุ่มของลิงค์ต่างๆ ที่อยู่รวมกันในบริเวณหนึ่งของหน้าเว็บไซท์
 Frame Based?

ตอบ  เป็นระบบเนวิเกชั่นที่อาศัยระบบเฟรมมาช่วยแบ่งพื้นที่ในหารแสดงข้อมูล และข้อมูลในแต่ละเฟรมเป็นอิสระจากกัน  โดยจะมีเฟรมที่มีระบบ Navigation ที่สามารถควบคุมการแสดงผลข้อมูลในอีกเฟรมหนึ่งได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Frame-Based การครอบครองพื้นที่หน้าจอตลอดเวลา
 Pull-Down Menu? 
ตอบ  มีรายการให้เลือกมากแต่ใช้พื้นที่น้อยช่วยให้ผู้ใช้เลือกรายการย่อยเข่าสู่เป้าหมายได้สะดวก เหมาะสำหรับข้อมูลประเภทเดียวกันที่มีจำนวนมากๆ 
 Pop-Up Menu? 
ตอบ  หน้าเว็บเพจไม่รกจนเกินไปด้วยลิงค์จำนวนมากประหยัดพื้นที่ในการแสดงรายการย่อยของเมนู
 Image Map ?
ตอบ ใช้ภาพกราฟิกในการลิงค์ โดยกำหนดขอบเขตของพื้นที่ต่างๆ ที่สามารถลิงค์ได้บนภาพกราฟิกนั้นควรมีคำอธิบายในส่วนของ ALT (Alternate Text)ไม่ควรใช้ระบบเนวิเกชั่นแบบ Image Map ทั้งเว็บไซท์
 Search Box ?
ตอบ มีประโยน์สำหรับเว็บไซท์ที่มีข้อมูลปริมาณมาก ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยการระบุคีย์เวิร์ดที่ต้องการค้นหา ผ่านระบบ Search Engine ของเว็บไซท์ เพื่อให้แสดงรายการต่างๆ ที่ค้นพบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น