วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

นวัตกรรม



Energy Call
หมวดพลังงาน
หมวดอุตสาหกรรม
หมวดวิศวกรรม
หมวดยานยนต์
หมวดสิ่งแวดล้อม
หมวดทั่วไป
ข่าวจากหัวข้อ : นวัตกรรม
 

Transit Elevated Bus รถบัสแห่งอนาคตสู่การขนส่งรูปแบบใหม่ลดปัญหาการจราจรติดขัด

ประเทศจีนได้วางแผนการผลิตรถบัสมากกว่าที่จะผลิตรถยนต์   ซึ่ง ณ ตอนนี้จีนได้ทำการผลิตรถบัสแห่งอนาคต TEB  รูปแบบใหม่และมีการนำรถต้นแบบมาทดสอบใช้งานจริงแล้ว โดยใช้ระบบการขับเคลื่อนพิเศษตรงที่รถบัส TEB  จะขับคร่อมได้ทั้งสองเลนของถนน ซึ่งรถยนต์สามารถขับไป-มา บนท้องถนนได้ในเวลาเดียวกันช่วย แก้ปัญหาในเรื่องการจราจรแออัด    อีกทั้งค่าใช้จ่ายยังถูกกว่ารถไฟฟ้าใต้ดิน อีกด้วย

ครั้งแรกของโลกกับรถบัสแห่งอนาคต มีชื่อว่า  (Transit Elevated Bus หรือ TEB)  จากประเทศจีน โดยได้เปิดแผนความคิดการผลิตรถบัสแห่งอนาคตเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่สุดกับรถบัสแห่งอนาคต TEB  ตัวต้นแบบ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 1,000 คน มีทั้งหมด 2 ชั้น ภายใต้รถมีความสูงราวๆ 5.6 ฟุต สบายพอที่จะให้รถยนต์วิ่งตัดผ่านใต้ท้องรถได้   ซึ่งการทดสอบในเบื้องต้นนี้ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี  ตลอดเส้นทางจะมีสถานีชาร์จตั้งไว้เพื่อให้รถสามารถชาร์จแบตเพิ่มได้เมื่อพลังงานเริ่มต่ำลง


รถบัสแห่งอนาคต TEB  สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดได้ 36ไมล์ ต่อชั่วโมง  ซึ่งถือว่าเร็วมากถ้าเทียบกับการจราจรในประเทศจีน และเป็นครั้งแรกของโลกกับ นวัตกรรมรถบัสแห่งอนาคตที่บรรจุคนได้อย่างมหาศาลอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น